“Lá chắn” vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư - 17/11/2021 04:18
Phát huy tinh thần “mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ”, huyện Than Uyên đã phát huy vai trò của Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng trong kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của công dân trong phòng dịch. Coi đây là thứ “vũ khí” sắc bén tạo “lá chắn” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả
Thành viên Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng khu 5A và lãnh đạo thị trấn Than Uyên tuyên truyền Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Thành viên Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng khu 5A và lãnh đạo thị trấn Than Uyên tuyên truyền Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày đầu tháng 11, trên địa bàn xã Bản Giang (huyện Tam Đường) ghi nhận một số ca mắc Covid-19, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch. Phát huy phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kiểm soát các trường hợp liên quan đến F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Mường Cang đã chỉ đạo các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng rà soát các công dân trên địa bàn, khai thác yếu tố dịch tễ để đưa ra biện pháp phù hợp. Toàn xã có 14 tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng với 111 thành viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các trường hợp ở vùng dịch về và tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế.

Tại thị trấn Than Uyên, đêm ngày 10/11/2021, sau khi nhận được thông tin có trường hợp F1 đến ăn, uống tại khu 5A, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn đã cùng thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng khu 5A xuống quán ăn và nhà nghỉ để khai thác yếu tố dịch tễ. Đồng thời, tạm dừng hoạt động quán ăn, nhà nghỉ nơi F1 lưu trú để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tuyên truyền những người tiếp xúc trực tiếp theo dõi sức khỏe.

Ông Phạm Văn Sinh - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng khu 5A tâm sự: “Các thành viên trong tổ mỗi người phụ trách 1 khu vực người dân cư trú. Thường xuyên đến từng gia đình để nắm rõ sự biến động của các nhân khẩu, những trường hợp đi từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời báo với cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Tổ cũng thành lập nhóm Zalo chia theo từng cụm dân cư để phổ biến các văn bản mới, thông tin tình hình dịch bệnh, phổ biến các biện pháp phòng dịch đến người dân”.

Được biết, thị trấn Than Uyên có 20 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ phụ trách trực tiếp nắm bắt số lượng công dân trên địa bàn, cập nhật tình hình dịch, công tác khai báo y tế, tiêm phòng và triển khai các văn bản mới trong phòng, chống dịch. Các tổ thường xuyên tiếp nhận ý kiến phản ánh, khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình triển khai các biện pháp phòng dịch; ngăn chặn, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan vào địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBND thị trấn Than Uyên chia sẻ: “Các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa công tác lãnh chỉ đạo với người dân; thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân trong việc chiến thắng dịch bệnh. Các tổ đóng vai trò quan trọng trong phòng chống dịch và là lực lượng thường trực, liên tục giám sát về dịch tễ đối với từng cụm dân cư tại cơ sở”.

Là cửa ngõ của huyện, xã Mường Kim phát huy vai trò của 43 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng (156 thành viên) giúp Ban chỉ đạo xã và phối hợp với y tế truy vết F1, F2, người có yếu tố dịch tễ; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi có ca bệnh liên quan ở tại bản. Các tổ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Huyện Than Uyên có 12/12 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, kiện toàn trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch cấp huyện, xã. Trên địa bàn hiện có 242 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng (đảm bảo tối thiểu 1 tổ/thôn, bản, khu dân cư) với 914 thành viên. Các tổ hoạt động dưới sự tổ chức, quản lý của UBND xã, thị trấn và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của cơ quan y tế, mỗi tổ phụ trách từ 20-50 hộ gia đình.

Ông Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại các bản, khu phố. Mỗi tổ gồm 2-3 người là cán bộ của tổ, khu phố, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Từ khi hoạt động đến nay, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng đã tạo thành “lá chắn” vững chắc, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương. Mỗi thành viên luôn làm tốt công tác tuyên truyền thông qua phát tờ rơi, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, thành lập nhóm zalo của các hộ trong nhóm phụ trách để liên hệ. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Với phương châm hoạt động: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời quản lý công dân ra, vào địa bàn; thực hiện kiểm tra, giám sát các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với lực lượng y tế, cơ quan chức năng điều tra, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi có ca bệnh liên quan trên địa bàn phụ trách.

Từ việc phát huy vai trò của tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức trong việc phòng dịch vừa bảo vệ mình, vừa đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Có như vậy, công tác phòng, chống dịch mới hiệu quả, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Nguồn tin: Tác giả Phương Ly - Báo Lai Châu:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trang TTĐT Xã, Thị trấn

146/NQ-HĐND

Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán ngân sách địa phương năm 2023

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 255 | lượt tải:98

147/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Phân bổ, bổ sung và điều chỉnh dự toán ngân sách huyện, xã để thực hiện các chính sách, nhiệm v

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 204 | lượt tải:55

148/NQ-HĐND

Nghị quyết Quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương khởi công mới giai đoạn 2021-2025

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 264 | lượt tải:64

149/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:67

150/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2024

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 223 | lượt tải:71
TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện THAN UYÊN đã giải quyết
99.82%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 192
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 61
Đã tiếp nhận: 496
Đã giải quyết: 563
Quá hạn: 1 - 0.18%
Trước & đúng hạn: 563 - 99.82%
(tự động cập nhật vào lúc
02:25:23, 06/10/2024)
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay8,415
  • Tháng hiện tại69,743
  • Tổng lượt truy cập16,242,482
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down
Gửi phản hồi