Tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể

Thứ năm - 27/04/2023 04:11
Thực hiện Hướng dẫn số 11-HD/BTG, ngày 25/4/2023 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy về hướng dẫn công tác tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (viết tắt là Lễ hội Đền Hùng năm 2023), Phòng Văn hóa và Thông tin hướng dẫn tuyên truyền như sau:
Tuyên truyền Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa đặc biệt và nhân văn của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, công lao của các Vua Hùng và các bậc tiền nhân trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc; qua đó nâng cao nhận thức về truyền thống văn hiến, yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng tự hào về cội nguồn của dân tộc Việt Nam.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận xã hội đối với công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; cổ vũ các tầng lớp Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh, tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh quốc gia.
2. Yêu Cầu
Các hoạt động tuyên truyền bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả; mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân gắn với tuyên truyền kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân.
Chủ động đấu tranh với việc lợi dụng các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm đê thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng phát triển đất nước.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Mục đích, ý nghĩa, quy mô của Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; khẳng định truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; tưởng nhớ, tri ân và biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân trong lịch sử dân tộc đã có công lao, đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh, dựng xây và phát triển đất nước.
2. Các giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam được vun đắp, hình thành từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh; tập trung nêu bật những kết quả trong việc kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, gắn với tuyên truyền những nội dung cốt lõi trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Trung ương Đảng, Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam và Kết luận của Tống Bí thư Nguyền Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 với quan điểm xuyên suốt "Văn hóa là bản sắc của một dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất".
3. Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc, vai trò của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định đại đoàn kết toàn dân tộc là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam; các dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, thách thức phát triển kinh tế - xã hội, cùng với kiều bào ở nước ngoài hướng về cội nguồn, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
4. Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam; tôn vinh các giá trị văn hóa đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh, trong đó có “Hát Xoan Phú Thọ”, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và các giá trị di sản văn hóa Việt Nam nói chung, di sản văn hóa Đất Tổ nói riêng đến đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân. Kết quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể, hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam ở các cấp, các ngành và trong đời sống xã hội.
5. Tuyên truyền phản ánh không khí, diễn biến của các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Lễ hội Đền Hùng, Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 tại tỉnh Phú Thọ, các hoạt động tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra trên khắp mọi miền của Tổ quốc và những nơi kiều bào Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.
III. HÌNH THỨC, THỜI GIAN TUYÊN TRUYỀN
1. Hình thức tuyên truyền
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở; cổng thông tin điện tử của huyện, trên internet, mạng xã hội.
Tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên các cấp, tuyên truyền viên cơ sở.
Tuyên truyền trực quan (băng zôn, khẩu hiệu...).
Tuyên truyền trong hội nghị sinh hoạt thường kỳ của chi bộ; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; họp bản, khu dân cư; lồng ghép trong các buổi giao lưu văn nghệ tại phố đi bộ Trung tâm huyện, chương trình giao lưu văn nghệ do cấp xã tổ chức.
2. Thời gian tuyên truyền
Tuyên truyền trong tháng 4/2023, trọng điểm từ ngày 23 - 30/4/2023.
IV. TỐ CHỨC THỤC HIỆN
1. Ban Tuyên giáo Huyện ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan khối tuyên truyền; các chi đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, đội ngũ báo cáo viên, Cộng tác viên dư luận xã hội huyện đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện theo nội dung trên. Tăng cường nắm tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong huyện, kịp thời định hướng dư luận trước những thông tin trái chiều.
2. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Tập trung tuyên truyền các nội dung trên trang thông tin điện tử huyện. Quản lý chặt chẽ các hoạt động thông tin, truyền thông, nhất là việc đăng tải thông tin trên báo chí, internet và mạng xã hội. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đăng tải thông tin sai trái, không đúng định hướng.
3. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện
Tuyên truyền theo thế mạnh của ngành: Tuyên truyền trực quan (băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích...), lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thông tin lưu động, chú trọng hướng mạnh về cơ sở.
Khai thác tư liệu, tin, bài, phóng sự với nội dung và thời lượng phù hợp, bảo đảm nguồn thông tin, tư liệu chính thống do các cơ quan có thẩm quyền cung cấp, phát hành.
Chủ động liên hệ với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để tổ chức tiếp, phát sóng tuyên truyền các hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng trên sóng phát thanh - truyền hình huyện. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm; phát huy hiệu quả tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở.
4. Các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; đội ngũ Báo cáo viên, Cộng tác viên dư luận xã hội huyện
Tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân các dân tộc bằng các hình thức phù hợp. Phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Tăng cường nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội xung quanh việc tổ chức các hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng; theo dõi, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền và cổ động trực quan, nhất là trên internet, mạng xã hội để chỉ đạo, định hướng kịp thời. Chủ động đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, sai trái, thù địch.
5. Chế độ báo cáo
Kết thúc đợt tuyên truyền các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thông huyện, Phòng văn hóa - Thông tin huyện báo cáo kết quả lồng ghép với báo cáo tuyên truyền kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023); kết quả Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt một số nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hội nghị Báo cáo viên tháng 4/2023 về Ban Tuyên giáo Huyện ủy trước ngày 25/5/2023 để tổng hợp báo cáo theo quy định.
V. MỘT SỐ KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
1. Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước!
2. ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba!
3. Ai về Phú Thọ cùng ta - Vui ngày Giỗ Tổ tháng Ba mùng Mười!
4. Chim có tổ, người có tông - Như cây có cội, như sông có nguồn!
5. Giỗ Tổ Hùng Vương - Cội nguồn sức mạnh đại đoàn kết dân tộc!
6. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại!
7. Hát Xoan Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại!
8. Văn hóa còn thì Dân tộc còn!
9. Văn hóa là hồn cốt của Dân tộc!
10. Văn hóa soi đường cho quốc dân đi!
11. Giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững!
12. Văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế!
13. Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc!
14. Phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới!
15. Bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hóa Việt Nam!
16. Bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ để xây dựng con người phát triển toàn diện!
17. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học!
18. Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!
19. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!
20. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!
21. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Tác giả: Kiều Duy Thế Hoàn

Nguồn tin: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Than Uyên:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trang TTĐT Xã, Thị trấn

146/NQ-HĐND

Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán ngân sách địa phương năm 2023

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 258 | lượt tải:99

147/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Phân bổ, bổ sung và điều chỉnh dự toán ngân sách huyện, xã để thực hiện các chính sách, nhiệm v

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 208 | lượt tải:55

148/NQ-HĐND

Nghị quyết Quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương khởi công mới giai đoạn 2021-2025

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 268 | lượt tải:64

149/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 241 | lượt tải:67

150/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2024

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 225 | lượt tải:71
TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện THAN UYÊN đã giải quyết
99.82%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 192
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 61
Đã tiếp nhận: 496
Đã giải quyết: 565
Quá hạn: 1 - 0.18%
Trước & đúng hạn: 565 - 99.82%
(tự động cập nhật vào lúc
14:26:29, 06/10/2024)
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay15,416
  • Tháng hiện tại77,379
  • Tổng lượt truy cập16,250,118
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down
Gửi phản hồi