Trang Thông tin điện tử huyện Than Uyênhttps://thanuyen.laichau.gov.vn/uploads/logo_img.png
Thứ tư - 13/03/2024 06:14
Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) huyện Than Uyên đã bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để lãnh, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trên địa bàn huyện sát tình hình thực tế ở địa phương. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết CCHC, nhất là các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc”, những năm qua huyện thị trấn Than Uyên luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Thị trấn thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ này đi học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức của thị trấn đều sử dụng thư điện tử và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử, văn bản liên thông, sử dụng chữ ký số, phần mềm hộ tịch… Đồng thời, thị trấn còn quan tâm xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch của cấp trên cũng như kế hoạch công tác CCHC của đơn vị nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.
Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại thị trấn Than Uyên
Theo anh Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBND thị trấn Than Uyên cho biết: Từ năm 2023 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của thị trấn Than Uyên tiếp nhận và giải quyết được 1.091 hồ sơ (trong đó, tiếp nhận trực tuyến 1.073 hồ sơ (đạt 98,3%), tiếp nhận trực tiếp 18 hồ sơ); hồ sơ giải quyết trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần là 636 hồ sơ; mức độ toàn trình là 55 hồ sơ. Các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được duy trì và đúng quy định pháp luật. Đánh giá mức độ hài lòng được nâng lên rõ rệt, qua kết quả lấy phiếu đánh giá tỷ lệ hài lòng của nhân dân hàng năm đạt từ 99 - 100%. Những năm qua, UBND huyện Than Uyên đã triển khai đầy đủ kịp thời các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC đến các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Niêm yết, công khai đầy đủ kịp thời các TTHC do UBND tỉnh đã công bố, sửa đổi, thay thế mới và thường xuyên tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC ở cơ sở để đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ được thông suốt. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát TTHC. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, không có hồ sơ tồn đọng, không có tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC. Điều đó được thể hiện qua điểm chỉ số của UBND tỉnh công bố hàng năm, cụ thể năm 2021 huyện Than Uyên đạt 78,51 điểm; năm 2022 đạt 77,16 điểm và 2 năm liền đứng đầu trong các huyện, thành phố. Riêng năm 2023 huyện đang chờ kết quả đánh giá phân loại của tỉnh; tuy nhiên kết quả chấm thi đua đề nghị khen thưởng các huyện, thành phố năm 2023, huyện Than Uyên đứng đầu với 961 điểm. Anh Đoàn Văn Đạt - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Than Uyên chia sẻ: Thực hiện công tác CCHC, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ nhiệm vụ trên 7 lĩnh vực trong đó tập trung chỉ đạo vào các lĩnh vực: chỉ đạo điều hành; giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đạo đức công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… nhằm nâng cao điểm chỉ số CCHC của huyện. Đến nay, 100% các cơ quan chuyên môn cấp huyện; UBND các xã, thị trấn đã thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã được kết nối liên thông 4 cấp. Thông qua ứng dụng văn bản điện tử, công việc được trao đổi nhanh chóng, thuận lợi hơn. Chỉ tính riêng năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại huyện Than Uyên và các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 10.124 hồ sơ (trong đó, trực tuyến: 8.601 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 1.523 hồ sơ), tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,8%. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện Than Uyên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC, trong đó trọng tâm là giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân đến giao dịch. Đồng thời, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết cho các tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn.