Than Uyên thần tốc truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch Covid-19

Thứ hai - 17/01/2022 03:35
Ngay sau khi ổ dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại một số bản Chát, xã Mường Kim và bản Gia, xã Ta Gia, huyện Than Uyên đã triển khai thần tốc các biện pháp khống chế dịch bệnh. Thực hiện công tác bóc tách nhanh chóng các trường hợp liên quan đến các ca bệnh dương tính ra khỏi cộng đồng, từ đó khoanh vùng ổ dịch không để bùng phát lan rộng và gây hoang mang trong Nhân dân.
Lực lượng chức năng huyện Than Uyên truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bản Chát, xã Mường Kim
Lực lượng chức năng huyện Than Uyên truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bản Chát, xã Mường Kim
          Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Than Uyên phát hiện ổ dịch từ ngày 12/1 qua 1 trường hợp làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh số 2 xã Mường Kim có kết quả Test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi điều tra truy vết trong đêm cùng ngày xác định có trên 60 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-COV-2, xác định ban đầu có 2 ổ dịch tại bản Chát, xã Mường Kim và bản Gia, xã Ta Gia (53 người); 6 trường hợp khác từ vùng dịch về địa bàn và 1 xét nghiệm tại cộng đồng. Xác định ban đầu có chung yếu tố dịch tễ tại 1 đám cưới ngày 9/1/2022 tại bản Gia, xã Ta Gia. Các lực lượng chức năng và các địa phương đã nhanh chóng vào cuộc truy vết thần tốc được 466 f1 liên quan đến ổ dịch xã Mường Kim và Ta Gia. Ngoài ra, huyện Than Uyên cũng ghi nhận thêm 5 ca f0 và 1 ca tét nhanh dương tính với covid-19.
          Ông Lò Văn Hương - Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: “Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp nhất là ở một số bản của xã Mường Kim, Ta Gia. Qua thần tốc truy vết tiến hành lấy mẫu với tất các trường hợp đã rõ, chỉ đạo kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh như: trường hợp học sinh liên quan F1, F0 chỉ đạo nhà trường liên quan cho nghỉ học, hạn chế việc đi lại giữa các bản”.
          Cùng với thực hiện truy vết thần tốc, Than Uyên cũng chỉ đạo quyết liệt trong việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường lợp liên quan, có tiếp xúc gần với các ca bệnh theo đúng quy định. Đặc biệt, tại khu vực ổ dịch xã Mường Kim và Ta Gia, ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, huyện khoanh vùng tạm thời hai bản; khẩn trương làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 toàn bộ công dân 2 bản nêu trên và các gia đình có dự đám cưới tại bản Gia xã Ta Gia. Trung tâm chỉ huy của 2 xã đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch theo phương châm chống dịch như chống giặc.Tại các khu dân cư, gia đình có F0 thực hiện phun khử khuẩn, chăng dây phong tỏa và có biển cảnh báo. Đưa các công dân có test nhanh dương tính về cách ly tạm thời, theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Lấy mẫu PCR các trường hợp có kết quả test nhanh dương tính gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
          Ông Lò Quyết Thắng - Chủ tịch UBND xã Mường Kim chia sẻ: “Xã triển khai toàn bộ lực lượng phối hợp các cơ quan chức năng của huyện thực hiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phong tỏa hẹp các khu dân cư có f0. Mở rộng xác minh các trường hợp F1, F2 và các trường hợp liên quan đến đám cưới tại Bản Gia xã Ta Gia và các trường hợp liên quan khác”.
          Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn xã Mường Kim, Ta Gia, nguy cơ lây lan rất cao. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo tạm dừng tổ chức dạy học đối với một số điểm trường xuất hiện các ca nhiễm tại 2 xã Mường Kim, Ta Gia. Đối với các đơn vị trường học trong toàn huyện cần tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Rà soát các F có liên quan, báo cáo cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo quy định; đồng thời theo dõi chặt chẽ sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
          Ông Trịnh Ngọc Hải - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Than Uyên cho biết: “Đối với việc phòng chống dịch trên địa bàn cũng như trong nhà trường luôn được ngành quan tâm chú trọng. Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, trong nhà trường chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch, tổ ứng phó khi có tình huống xảy ra. Đối với các nhà trường phát sinh các F, Phòng chỉ đạo các đơn vị trường phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, phân chia các trường hợp F đưa ra biện pháp khoanh vùng, dập dịch”.
          Tính đến 15/1 trên địa bàn huyện Than Uyên số F0 lũy tích 116 ca, trong đó ổ dịch Bản Chát 58 ca, ổ dịch Bản Gia 17 ca. Hiện đang điều trị 105 người tại bệnh viện và tại nhà; phát hiện 541 trường hợp F1. Ngoài việc phát hiện các ca nhiễm mới, huyện phải đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng từ những người ở nơi vùng có dịch về. Đặc biệt, đây là thời điểm có nhiều người đi làm ăn xa trở về địa phương đón tết cổ truyền, đồng thời cũng là thời gian diễn ra cưới hỏi, lên nhà mới nên việc tụ tập đông người có nguy cơ cao dẫn đến lây lan và bùng phát dịch bệnh.
          Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân và cộng đồng, mỗi người dân trên địa bàn huyện Than Uyên nói riêng và toàn tỉnh nói chung cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt thông điệp 5K để công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao và Nhân dân vui xuân đón tết bình an.
 

Nguồn tin: Tác giả: Uyên Linh - Báo Lai Châu:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trang TTĐT Xã, Thị trấn

146/NQ-HĐND

Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán ngân sách địa phương năm 2023

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 255 | lượt tải:98

147/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Phân bổ, bổ sung và điều chỉnh dự toán ngân sách huyện, xã để thực hiện các chính sách, nhiệm v

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 203 | lượt tải:55

148/NQ-HĐND

Nghị quyết Quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương khởi công mới giai đoạn 2021-2025

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 263 | lượt tải:64

149/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:67

150/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2024

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:71
TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện THAN UYÊN đã giải quyết
99.82%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 192
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 61
Đã tiếp nhận: 496
Đã giải quyết: 563
Quá hạn: 1 - 0.18%
Trước & đúng hạn: 563 - 99.82%
(tự động cập nhật vào lúc
00:18:59, 06/10/2024)
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay6,869
  • Tháng hiện tại68,197
  • Tổng lượt truy cập16,240,936
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down
Gửi phản hồi