Than Uyên thực hiện công tác quy hoạch

Thứ sáu - 18/03/2022 00:02
Kể từ khi Luật Quy hoạch năm 2017 được bàn hành và có hiệu lực, huyện Than Uyên đã triển khai các đồ án quy hoạch đô thị, đồ án quy hoạch nông thôn từ khâu lập, thẩm định đến phê duyệt đảm bảo tiến độ, chất lượng. Qua đó, đáp ứng yêu cầu cũng như phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng của huyện, tỉnh.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Than Uyên và nhà thầu xem hồ sơ thi dự án cải tạo nâng cấp khuôn viên hồ thị trấn Than Uyên (giai đoạn 3)
Lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Than Uyên và nhà thầu xem hồ sơ thi dự án cải tạo nâng cấp khuôn viên hồ thị trấn Than Uyên (giai đoạn 3)
          Huyện Than Uyên có diện tích tự nhiên 79.252ha, có 12 đơn vị hành chính (1 thị trấn, 11 xã) và 131 bản, 10 dân tộc sinh sống. Triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, UBND huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về công tác quy hoạch. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện tuân thủ các quy định về quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan. Các quy hoạch sau khi được lập, thẩm định phê duyệt như: Quy hoạch nông thôn của các xã; đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng thị trấn Than Uyên và vùng phụ cận đến năm 2035; đồ án quy hoạch chi tiết khu 5A-7B thị trấn Than Uyên… Các quy hoạch này đều được công khai đến người dân, doanh nghiệp tìm hiểu thông qua nhiều hình thức như: hội thảo công bố quy hoạch, in bản đồ cỡ lớn treo panô.
         Về quy hoạch nông thôn hiện nay 11/11 xã đã có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt trong đồ án có lồng ghép cả điểm dân cư nông thôn và quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã. Đối với quy hoạch đô thị hiện có 2 đồ án được phê duyệt là quy hoạch chung xây dựng Trung tâm thị trấn Than Uyên và quy hoạch chi tiết Khu dân cư 5A-7B thị trấn Than Uyên. Tất cả các quy hoạch đều được cắm mốc giới phục vụ công tác quản lý và để Nhân dân được biết. Từ việc quản lý tốt quy hoạch đã không để xảy ra tình trạng người dân xây dựng sai quy hoạch hay lấn chiếm quy hoạch.
         Ông Lò Văn Hương - Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: “Cùng với công tác quy hoạch, huyện chú trọng quản lý xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị theo quy hoạch được duyệt. Theo đó, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình ngầm hạ tầng công nghệ thông tin, cấp điện, cấp nước được chôn ngầm trên phần hành lang an toàn giao thông của các tuyến đường nội thị. Bên cạnh thực hiện theo đồ án quy hoạch được duyệt, UBND huyện đã thực hiện các dự án phát triển quỹ đất tạo các khu dân cư mới”.
          Cũng theo ông Lò Văn Hương, huyện thực hiện dự án phát triển quỹ đất tạo khu dân cư mới như: chỉnh trang đô thị khu 5A, khu 7B thị trấn Than Uyên; chỉnh trang đô thị khu 10 thị trấn Than Uyên; dự án chỉnh trang đô thị tạo quỹ đất đấu giá, tái định cư và phát triển kinh tế-xã hội khu 8 thị trấn Than Uyên. Riêng đối với khu quy hoạch 5A, 7B được UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất do Công ty Cổ phần bất động sản Hano-Vid thực hiện. Trong thời gian tới dự kiến sẽ tạo nhiều quỹ đất, mở rộng không gian đô thị, hình thành các khu đô thị mới của thị trấn. Góp phần vào sự phát triển đô thị thị trấn Than Uyên phấn đấu đến năm 2025 được công nhận đô thị loại IV.
          Ngoài ra, hàng năm, UBND huyện đều bố trí kinh phí để thực hiện chỉnh trang đô thị nhằm tạo cơ sở vật chất khang trang, không gian vui chơi giải trí sạch đẹp phục vụ bà con. Điển hình là dự án cải tạo nâng cấp khuôn viên hồ thị trấn Than Uyên (giai đoạn 3) với tổng mức đầu tư 2,4 tỷ đồng thời gian thực hiện 2 năm (2021-2022). Công trình thực hiện nội dung đền bù giải phóng mặt bằng, lát gạch Bloook đường dạo mở mới, lát gạch Bloook đường dạo cũ, xây bồn cây. Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo cảnh quan khuôn viên hồ thị trấn sạch đẹp, góp phần phát triển du lịch.
          Anh Hà Văn Hậu – Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Than Uyên chia sẻ: “Trên cơ sở huyện Than Uyên được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng thị trấn Than Uyên và vùng phụ cận đến năm 2035. Phòng tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch trên cơ sở đưa ra quy chế quản lý kiến trúc và chương trình phát triển đô thị. Đến nay, Phòng đang tham mưu cho huyện phê duyệt dự toán và lựa chọn nhà thầu đối với công tác này”.
          Huyện chú trọng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của luật. Đây là cơ sở để thực hiện tốt việc quản lý đất theo từng đối tượng sử dụng đồng thời đảm bảo tính cân đối, hợp lý trong quy hoạch tổng thể theo các mục đích sử dụng đất và đáp ứng yêu cầu chung về quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên những năm qua, huyện triển khai đồng bộ và thực hiện đúng quy hoạch của Luật đất đai, Luật quy hoạch. Trong đó, huyện lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 và được UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó, huyện chỉ đạo tổ chức công bố, công khai đảm bảo theo quy định để thực hiện việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng kết cấu hạ tầng, các dự án đầu tư, từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị, cơ sở hạ tầng trên địa bàn.
          Có thể thấy, từ việc làm tốt công tác quy hoạch của huyện Than Uyên góp phần phát triển hạ tầng, kiến trúc đô thị, nông thôn; phục vụ tốt cho công tác thu hút, mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội thế mạnh của địa phương.
 

Nguồn tin: Tác giả Uyên Linh - Báo Lai Châu:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trang TTĐT Xã, Thị trấn

146/NQ-HĐND

Nghị quyết phê chuẩn Quyết toán ngân sách địa phương năm 2023

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 255 | lượt tải:98

147/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh một số nội dung thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Phân bổ, bổ sung và điều chỉnh dự toán ngân sách huyện, xã để thực hiện các chính sách, nhiệm v

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 203 | lượt tải:55

148/NQ-HĐND

Nghị quyết Quyết định chủ trương đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương khởi công mới giai đoạn 2021-2025

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 263 | lượt tải:64

149/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:67

150/NQ-HĐND

Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2024

Thời gian đăng: 06/08/2024

lượt xem: 222 | lượt tải:71
TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện THAN UYÊN đã giải quyết
99.82%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 192
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 61
Đã tiếp nhận: 496
Đã giải quyết: 563
Quá hạn: 1 - 0.18%
Trước & đúng hạn: 563 - 99.82%
(tự động cập nhật vào lúc
22:42:54, 05/10/2024)
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay13,462
  • Tháng hiện tại67,348
  • Tổng lượt truy cập16,240,087
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down
Gửi phản hồi